Seo dễ hay khó ?


3 yếu tố chính để bài viết lên top:
- - độc nhất
- - nhanh nhất
- - đông nhất
Độc nhất:
Tất nhiên rồi, chỉ tìm thấy 1 bài viết phù hợp nhất với nội dung tìm kiếm thì tất nhiên bài đó sẽ hiển thị đầu tiên, nhiều trường hợp chỉ hiển thị kết quả duy nhất.
Nhưng trên thực tế mọi người tìm từ khóa với nội dung khá chung chung có tại nhiều website, do đó công cụ tìm kiếm sẽ xét đến yếu tố thứ 2.
Nhanh nhất
Nếu có nhiều bài viết giống nhau thì công cụ tìm kiếm sẽ xếp bài xuất hiện đầu tiên lên trên cùng vì họ nghĩ bài đầu tiên thường là bài của tác giả.
Tuy nhiên việc xác định thời gian ở đây chính là thời gian mà bót nhìn thấy đầu tiên tức là thời điểm mà nó index, chứ không phải thời gian ngày tháng hiển thị trong trang bài viết.
Do đó đã xảy ra hiện tượng đôi khi rất kho xác định đâu là web đăng đầu tiên, thường xảy ra với các web có cộng cụ sao chép tức thời và có cửa cho sự may mắn đối với website chuyên sao chép. Nếu website chuyên sao chép có bài liên tục hàng giờ, đông người vào thì bot sẽ ghé thăm với tần xuất liên tục hơn web khác.
Lấy ví dụ: Gọi web tác giả là A, gọi web sao chép là B,.
vào lúc 6h sáng A đăng một bài viết, nhưng A ít đăng bài liên tục và ít người truy câp hơn nên bot chỉ vào thăm A một lần trong ngày.
Vào lúc 8h B sao chép A, vì B có nhiều bài liên tục và khách truy cập đông hơn nên B được bot ghé thăm thường xuyên. Sau khi B đăng bài thì được bot index nghiễm nhiên B là sớm nhất.
Thật không may cho B mãi đến 2h chiều bot mới đến thăm, lúc này bót đã thưởng thức món đó ở bên B rồi, nó coi A như kẻ sao chép.
Trường hợp này cũng tương tự như việc đăng ký bản quyền vậy, cho dù bạn sáng tạo trước nhưng người đăng ký sớm mới là người có đầy đủ tính pháp lý.
Để hạn chế hiện tượng này G đã có công cụ đăng ký bản quyền tác giả cho website, nhưng có phải lúc tất cả bài viết trên web cũng 100% chính chủ, nên với website tin tức khó mà thực hiện được.
Đông nhất:
Nếu 2 yếu tố trên khó xác định thì bot sẽ căn cứ vào web có sự quan tâm nhiều nhất, đông nhất.
Tại việt nam 24h.com.vn là ví dụ điển hình. Đây là web tin tức cập nhật chứ không phải là toàn soạn báo chí, nó sao chép gần như lập tức các bài viết khắp nơi, sau đó quản trị viên sẽ sửa xóa sau nếu thấy cần thiết. Website có nhiều tin giật gân, khiêu gợi, kích thích sự tò mò nên rất đông người xem. Do vậy khó mà so sánh 24h.com.vn với dantri, vnexpress,... ai là ai. 24h.com.vn đã vượt lên trước và chiếm doanh thu lớn từ quảng cáo khiến những website tòa soạn khác cũng phải thòm thèm!
Như vậy thực sự mà nói thì 3 yếu tố trên có mối liên quan rất chặt chẽ. Nhất là yếu tố nhanh nhất và đông nhất, có đông nhất thì mới được index nhanh nhất.
Vậy nên đôi khi chấp nhận may rủi, với các web nhỏ hơn, nội dung chẳng phải là độc, index không thường xuyên sớm, mà truy cập cũng không nhiều. Thì việc seo sẽ khó khăn hơn, do đó ngoài "tự thân vận động" phải tận dụng "yếu tố bên ngoài" tạo sự quan tâm nhiều nhất về mình. Nói tóm lại nếu nội dung bài viết không có gì khác biệt, na ná với các website khác, thì G sẽ căn cứ vào mức độ quan tâm đến bài viết đó.
Điều này đã hình thành nên các yếu tố ảnh hưởng đến seo được chia thành 2 nhóm chính chiếm tỷ trọng ngang nhau:
- Yếu tố nội lực của website:
Người ta thường gọi là onpage. Nó bao gồm nội dung bài viết, tối ưu code, tối ưu URL. ngoài ra còn vài yếu tố kỹ thuật khác như như hosting ổn định hay không, ...
Để cho dễ hiểu có thể ví như sau:
- + Nội dung là thứ cần tìm trong một căn phòng.
- + URL là đường dẫn để đến căn phòng đó
- + Tối ưu code cũng như việc căn phòng đó được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp.
- Yếu tố bên ngoài website:
Bao gồm sự quan tâm trên mạng xã hội và giới thiệu từ các website khác.Nếu trên mạng xã hội tần xuất từ khóa, link website được xuất hiện nhiều đồng nghĩa với việc nhiều người quan tâm. Tuy nhiên nhiều người chưa hiểu đúng về điều này, họ cứ nghĩ bài viết nhiều like hay +1 là xong. Nhưng thực tế G tuyên bố không phải vậy. Like hay +1 chỉ như công cụ rating (người xem tự chấm điểm bài viết), việc click để like hay +1 rất dễ làm và nó không ảnh hưởng đến top tìm kiếm. Sự quan tâm phải là tự nhiên và thật sự, tức là người dùng nhấn vào nút chia sẽ, có những comment lên tường của họ. điều này cần trải qua vài click chuột chứ không phải đon giản như 1 click like. Như thế mới có thể coi như có người đang thực sự quan tâm. Do đó có những công ty đã thuê những người chỉ làm mỗi việc là chém gió trên mạng xã hội, thu hút người like và comment cho trang của họ.
Việc giới thiệu từ các website khác nhất là các website uy tín, cũng khá quan trọng. Tuy nhiên nhiều người cũng lầm tưởng cứ rao backlink là xong. Những việc quăng backlink khắp nơi hoặc dùng phần mềm tạo ra sự quan tâm bất thường là việc mà đứa trẻ cũng biết làm. Nó không những chẳng mang lại hiệu quả mà không khéo lại bị dính vào danh sách đen. Tương tự như tâm lý con người, quảng cáo mạnh, vào xem chẳng có gì đáng xem, lần sau có thật cũng không buồn vào.
G rất coi trọng link tự nhiên, tức là số lượng backlink xuất hiện một cách vừa phải trong một khoảng thời đủ dài phù hợp với hiện trạng của website. Nếu website nhiều bài viết, đông người xem thì tất nhiên số lượng 1000 backlink xuất hiện trong 1 tuần là điều hợp lệ. Ngượi lại website chưa đến 100 bài, người truy cập vài người một ngày nhưng trong 1 đêm có 100 backlink thì chấm hết.
Các website không nhiều bài, nhưng muốn gia tăng thêm số lượng backlink hợp lệ đã dùng biện pháp thuê xem website, tức là làm tăng lượng truy cập website. Đây cũng là một cách hay mà khó mà nói là không hợp lệ.
Nói như trên không có nghĩa là backlink nhiều là tốt mà là "gần mực thì đen gần đèn thì sáng". Nếu website có những backlink từ những web xấu thì điều đó không được đánh giá tốt. Ngược lại backlink xuất hiện từ những web uy tín, có PR cao thì cũng khiến website bè bạn được coi trọng.
Nói đến đây không có nghĩa cứ dán backlink lên website oách là xong. G cũng thừa biết link nào bất thường, những link xếp cạnh nhau như menu thì không được coi trọng mà phải là link trong bài viết mới có giá. Chính vì vậy những website báo chí lớn đã có nghề PR cho các website khác hoặc quảng cáo baner mới một cái giá khá đắt.
Lại nói thêm: website PR0 muốn lên PR sớm đã nôn nóng xin 10 backlink trên 10 web PR5 trong 1 tuần. Bót vào thấy lượng truy cập ít thì đây cũng là yếu tố bất thường. Vừa tốn tiền vừa mất thời gian lại không được gì.
Seo là việc vừa dễ vừa khó. Sẽ dễ dàng nếu có nguồn nội dung sạch và đều đặn. Mạng lưới các website vệ tinh, mạng xã hội, tổng lượng người quan tâm trên các site vệ tinh đông đảo. Sẽ là khó nếu đi từ con số không, nội lực chưa đủ lớn mà đã nôn nóng PR cao, không vệ tinh hoặc vệ tinh quá ít, phải bám vào các backlink không tự nhiên, xây dựng backlink quá nhanh, quá nhiều và sử dụng những công cụ bất thường.
Thao trinh
Seo dể hay khó, cái khó trong seo, cái dễ của seo, những sai lầm khi seo, việc cần tránh khi seo, nhóm yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng
Chủ đề: t. Tricks t.Seo