Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Đừng lạm dụng jquery hoặc JavaScript Frameworks quá mức



Đừng lạm dụng jquery quá mức
Hôm nay tôi viết bài này vì gàn đây tôi bắt gặp khá nhiều bạn hỏi hiệu ứng nọ kia bằng jquery. Tôi không có ý nói và cũng không thể nói việc đi từ A đến B phải đi bằng con đường này mà không phải là con đường kia. Và việc dùng thế nào là quyền của người dùng, miễn sao họ tới dích là được. Thậm trí tôi còn ủng hộ xu hướng "đa đảng" vì có như thế mới có sự phát triển nếu không html, css hay jq sẽ độc tôn và dừng một chỗ.
Qua nhiều câu hỏi và các demo dường như nhiều bạn đang lạm dụng jquery nhiều hơn là tham khảo tìm tòi học hỏi. Vì có nhiều hiệu ứng khá đơn giản mà vẫn dùng jquery, có vẻ một số chưa học html css một cách nghiêm túc nhất, thực tế thì cho dù bạn có đến lớp gặp thầy dạy html css thì cũng không ai dạy bạn hết món. Chỉ có tự học trên w3c lần lượt từ đầu và tham khảo các ví dụ ở mấy trang nước ngoài mới vỡ ra nhiều điều.
Thực tế html css ngày nay có thể làm được nhiều việc hơn mọi ngưởi tưởng, các hiệu ứng chuyển động, xử lý thời gian, thuộc tính sự kiện, thậm trí đến cả tính toán mà không cần đụng đến dòng <script> nào
Vậy nên ngoại trừ học hỏi tìm hiểu những thứ lặt vặt trong jquery để góp vốn xây dựng những tiện ích lớn hơn thì những gì html css không thể làm được thì mới phải cầu đến jquery hoặc loại JavaScript Frameworks khác. Mặt khác khi tham khảo các ứng dụng lạ lạ của nước ngoài đôi khi họ cũng tính toán tìm một loại Framework Javascript thích hợp nhất chứ không nhất thiết phải Jquery như thói quen số đông Việt Nam.
Một điểm yếu của html css là sự lỗi thời của một số trình duyệt bảo thủ như IE vì nó là "doanh nghiệp nhà nước". Có nhiều cái không có tác dụng.
Nhưng ưu điểm lớn nhất là nhẹ, ngắn, chạy nhanh hơn.
Còn nhược điểm của jquery là dài dòng, chậm. Nếu áp dụng không đúng chỗ thì nó giống như cảnh bạn dùng ô tô để chở 1 cái bánh mì nhỏ thay vì đi bộ hoặc xe đạp sẽ tiện hơn.

thaotrinh
jquery là gì, lạm dụng jquery, tận dụng html css, lợi thế của html, JavaScript Frameworks css

Chủ đề: